Sẽ lắp thêm biển cho rẽ phải khi đèn đỏ để đỡ kẹt xe ở TPHCM
TPHCM - Nhiều tuyến đường ở trung tâm TPHCM đang trở nên ùn tắc hơn do người dân không dám rẽ phải khi đến đèn đỏ.
Nghị định 168/2024 được áp dụng đã phần nào cải thiện ý thức tham gia giao thông của người dân, bởi mức phạt hành chính tăng gấp nhiều lần.
Tuy nhiên, những ngày trở lại đây, tình trạng ùn tắc giao thông đang xảy ra nghiêm trọng hơn ở nhiều tuyến đường trung tâm TPHCM.
Nguyên nhân một phần được cho là người dân hạn chế rẽ phải khi dừng đèn đỏ nếu không có biển báo chỉ dẫn được phép rẽ.
Ghi nhận của Lao Động trong ngày 9.1, dù không phải giờ cao điểm, nhưng tình trạng ùn ứ, kẹt xe kéo dài xảy ra trên nhiều tuyến đường như Nguyễn Thị Minh Khai, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Điện Biên Phủ...
Khoảng 11h, tại đường Nguyễn Thị Minh Khai ghi nhận dòng phương tiện xếp hàng kéo dài hàng trăm mét.
Dừng chờ đèn đỏ tại ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai - Nam Kỳ Khởi nghĩa, chị Như Quỳnh (TP Thủ Đức) cho biết, đã chờ 2 lượt đèn đỏ nhưng cũng chưa thể di chuyển qua nút giao.
"Tôi chuẩn bị rẽ vào đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa để di chuyển qua đường Võ Văn Kiệt nhưng không dám rẽ phải vì sợ bị phạt. Giờ lỗi vượt đèn đỏ nặng lắm, không cẩn thận là mất nửa tháng tiền lương liền", chị Quỳnh nói.
Tương tự, chị Yến Xuân, điều khiển xe từ đường Lê Duẩn rẽ vào đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa để đi vào đường Nguyễn Du nhưng trải qua 2 lượt đèn đỏ chị Xuân vẫn chưa đi hết đoạn đường dài chỉ khoảng 200 mét.
"Ngày trước, đến đèn đỏ nhiều người thường điều khiển xe rẽ phải, nhưng giờ mức phạt cao, người dân không dám rẽ nữa. Hi vọng cơ quan chức năng xem xét, lắp thêm biển báo để người dân thuận tiện di chuyển hơn, bởi việc cho phép xe máy rẽ phải khi đèn đỏ không ảnh hưởng đến tình hình giao thông, chỉ cần chú ý nhường đường cho người đi bộ là được", chị Xuân bày tỏ.
Chiều 9.1, ông Nguyễn Thành Lợi - Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn Giao thông TPHCM cho biết, quy định về việc xử phạt hành vi rẽ phải khi đèn đỏ mà không có hiệu lệnh từ lực lượng chức năng, biển báo phụ, đèn tín hiệu, tiểu đảo phân luồng hoặc vạch mắt võng đã được ban hành từ lâu. Quy định này nhằm đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt là cho nhóm người đi bộ.
Tuy nhiên, do mật độ phương tiện đông và cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng đủ nhu cầu, nhiều người dân tại TPHCM đã hình thành thói quen tự ý rẽ phải khi đèn đỏ.
Liên quan đến vấn đề này, đại diện Sở Giao thông Vận tải TPHCM cũng cho biết, đã nắm được thông tin về tình trạng kẹt xe hơn khi người dân dừng đèn đỏ, không rẽ phải ở nhiều tuyến đường.
"Sở đang tổ chức rà soát để xem xét triển khai lắp đặt bổ sung các đèn tín hiệu giao thông cho phép một số phương tiện tham gia giao thông được phép rẽ phải, rẽ trái tại một số giao lộ trên địa bàn quản lý, nhằm hạn chế tình trạng lượng phương tiện dừng chờ kéo dài, gây ùn ứ", đại diện Sở Giao thông Vận tải thông tin.
https://laodong.vn/giao-thong/se-lap-them-bien-cho-re-phai-khi-den-do-de-do-ket-xe-o-tphcm-1447548.ldo
Nguyên Chân (BÁO LAO ĐỘNG)